วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 28 ตุลาคม 2557
อาจารย์ได้ทดลองกิจกรรมต่างๆให้ดู
1. ดอกไม้บาน
จากกิจกรรมนี้ ทำไมดอกไม้ถึงบาน เพราะ น้ำเป็นมวลเข้าไปข้างในจึงทำให้กระดาาบานออก
2. ขวดน้ำต่างระดับ
จากกิจกรรมนี้ ที่น้ำข้างล่างไหลแรงกว่า เพราะ อากาศที่ดันน้ำออกมา
3. น้ำไหลจากสายยาง
จากกิจกรรมนี้ ถ้ายิ่งต่ำแรงดันน้ำก็ยิ่งเยอะ เพราะ แรงดันน้ำจากดินน้ำมันจึงทำให้ยิ่งอยู่ต่ำน้ำยิ่งพุงสูง
4. ดินน้ำมันลอยน้ำ
จากกิจกรรมนี้ ทำไมดินน้ำมันถึงลอย เพราะ ดินน้ำมันมีความหนาแน่นน้อยกว่าน้ำแต่ต้องทำให้ข้างล่างมันโปร่งเปรียบเสมือนเรือ
5. ไฟลุก
จากกิจกรรมนี้ ที่ไฟลุก เพราะ มีออกซิเจนแต่พอเอาแก้วมาคอบทำไมถึงดับ ? ที่ไฟดับเป็นเพราะว่า ไม่มีอากาสเข้าไปข้างในไฟจึงดับ
การประยุกต์ใช้
1. สามารถไปใช้เป็นการเรียนการสอนในวิชาวิทยาศาสตร์ได้
2. เด็กได้รู้จักสังเกตและได้เห็นความแตกต่างในเรื่องของรูปทรงและความเป็นเหตุเป็นผล
การประเมิน
ตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์ดี แต่งกายเรียบร้อย
เพื่อน : ตั้งใจฟังอาจารย์ดี ออกไปร่วมกิจกรรมได้ดี มีความกล้าแสดงออก
อาจารย์ : สรุปท้ายกิจกรรมได้เข้าใจ ทำให้รู้เหตุและผลมากขึ้น แต่งกายสุภาพ
อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 28 ตุลาคม 2557
อาจารย์ได้ทดลองกิจกรรมต่างๆให้ดู
1. ดอกไม้บาน
จากกิจกรรมนี้ ทำไมดอกไม้ถึงบาน เพราะ น้ำเป็นมวลเข้าไปข้างในจึงทำให้กระดาาบานออก
2. ขวดน้ำต่างระดับ
จากกิจกรรมนี้ ที่น้ำข้างล่างไหลแรงกว่า เพราะ อากาศที่ดันน้ำออกมา
3. น้ำไหลจากสายยาง
จากกิจกรรมนี้ ถ้ายิ่งต่ำแรงดันน้ำก็ยิ่งเยอะ เพราะ แรงดันน้ำจากดินน้ำมันจึงทำให้ยิ่งอยู่ต่ำน้ำยิ่งพุงสูง
4. ดินน้ำมันลอยน้ำ
จากกิจกรรมนี้ ทำไมดินน้ำมันถึงลอย เพราะ ดินน้ำมันมีความหนาแน่นน้อยกว่าน้ำแต่ต้องทำให้ข้างล่างมันโปร่งเปรียบเสมือนเรือ
5. ไฟลุก
จากกิจกรรมนี้ ที่ไฟลุก เพราะ มีออกซิเจนแต่พอเอาแก้วมาคอบทำไมถึงดับ ? ที่ไฟดับเป็นเพราะว่า ไม่มีอากาสเข้าไปข้างในไฟจึงดับ
การประยุกต์ใช้
1. สามารถไปใช้เป็นการเรียนการสอนในวิชาวิทยาศาสตร์ได้
2. เด็กได้รู้จักสังเกตและได้เห็นความแตกต่างในเรื่องของรูปทรงและความเป็นเหตุเป็นผล
การประเมิน
ตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์ดี แต่งกายเรียบร้อย
เพื่อน : ตั้งใจฟังอาจารย์ดี ออกไปร่วมกิจกรรมได้ดี มีความกล้าแสดงออก
อาจารย์ : สรุปท้ายกิจกรรมได้เข้าใจ ทำให้รู้เหตุและผลมากขึ้น แต่งกายสุภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น